Sunday, March 10, 2013

Pamana

Pamana
Repleksyon:

                Sa pamagat pa lang ay mapapaisip ka na kung tungkol saan ang tulang ito na isinulat ni Jose Corazon de Jesus. Ito ay isang tulang may nakapaloob na matitinding mga damdamin. Unang basa ko pa lang ay namuo na ang mga luha sa aking mga mata. Hindi ko maintindihan ang nararamdaman ko sa mga oras na iyon.
                Sinubukan kong ilagay ang aking sarili sa sitwasyon sa tula. Nandoon ang pagkalungkot, pagkatakot at pangungulila. Naisip ko na agad si mama. Tinanong ko sa sarili " Gaano nga ba kahirap mawalan ng isang ina? ".
                Pinaghalong lungkot, takot at pangungulila ang umiikot sa tula. Lungkot at takot sa kung ano mang maaaring mangyari at pangungulila dahil ayaw niyang mawala ang kanyang ina.
                Katulad din ng nagsasalaysay sa tula, kung may hihilingin man akong isang bagay, iyon ay ang hindi mawala ang aking ina. Panigurado na kung mawawala siya ay hindi ko makakaya.
                Simula't simula palang ay mahalaga na sila kaya nararapat lang na tin silang suklian ng pagmamahal sapagkat lahat ay ginagawa nila para sa atin. Tandaan natin na kahit sa huling hininga nila, iniisip pa rin nila ang pamilya.

                   Mabuhay ang mga ina!

No comments:

Post a Comment