Saturday, January 12, 2013

Banaag at Sikat



               Sa pamagat pa lang ay masasabi ko na makukuha na agad ng mga mambabasa ang paksa ng nobelang ito. Ang nakuha kong aral ay, " pagkatapos ng gabi ay may isang araw na naman ", isang araw na puno ng pag-asa. Nangangahulugan lamang na lahat ng suliranin ay may kaakibat na solusyon. May bagong liwanag na darating. Huwag tayong agad-agad sumusuko sapagkat hindi tayo nakatira sa mundong ito para magsaya lang habangbuhay. Kailangan din nating makaramdam ng sakit. Ang mga pagsubok ay parte na ng buhay natin at kailanman ay hindi mawawala 'yun. Maging matapang tayo sa lahat ng panahon upang handa tayo sa bawat hamon ng buhay.
                Isa sa mga pagsubok na napagdaanan ng aming pamilya ay nu'ng nagkasakit ng malubha ang aking papa. Dumating sa punto na kahit anu pang gawin namin ay tila wala na talagang pag-asa. Hinang-hina na siya nu'n. Nagbilin na siya ng mga payo sa amin. Ngunit ang ginawa ko, umalis ako ng bahay at pumunta ako sa mga nagkakatay ng baboy na medyo malayu-layo sa amin. Ayaw kong malungkot, nagawa ko ngang ngumiti ngunit hindi ko talaga matakasan ang sinasabi ng puso ko na kailangan kong bumalik sa bahay. Hindi naman kami pinabayaan ng Diyos dahil hanggang ngayon, malakas pa siya. Naghahanapbuhay siya para sa amin. Kailangan lang magtiwala sa kanya.     

No comments:

Post a Comment